วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

หนังสือมาใหม่


  ชื่อหนังสือ  ปาฎิหาริย์การศึกษา ณ โรงเรียนนอกกะลา
ผู้เขียน วิเชียร ไชยบัง

"การเรียนรู้" เป็นกระบวนการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น สูงขึ้น อย่างเป็นองค์รวม ทั้งองค์รวมภายในคนคนหนึ่งและองค์รวมที่เชื่อมสัมพันธ์กันอยู่ในระบบใหญ่ ฉะนั้น โรงเรียนคือส่วนหนึ่งของกระบวนการนำการศึกษาหรือแท้ที่จริงก็คือกระบวนการ เรียนรู้เข้าไปสู่ผู้คนอย่างเป็นรูปแบบ











ชื่อหนังสือ  ปล่อยใจไปกับ...เช็ก
ผู้เขียน   กิ่งฉัตร
ในชีวิตการเป็นไกด์...'ขวัญกมล' ไม่เคยมานำทัวร์ที่อเมริกาเลย
การเดินทางมาอเมริกาคราวนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต เป็นการเดินทางครั้งสำคัญที่ไม่เกี่ยวกับงาน
คิดๆ แล้วก็น่าขำ เมื่อปีที่แล้ว ช่วงเวลานี้เธอกำลังเดินทางไปเช็กเป็นครั้งแรกในชีวิตเหมือนกัน
ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก นอกจากว่าไปทำงาน และต้องตั้งรับคณะลูกทัวร์กับ 'วรัญญา' หัวหน้าทัวร์ให้ได้เท่านั้น
            ทว่าเอาเข้าจริง อดีตไกด์สาวกลับได้พบเจอเรื่องราววุ่นวาย และเสี่ยงภัยมากมายอย่างไม่คาดมาก่อน
            ที่สำคัญ เธอได้พบผู้ชายน่าอัศจรรย์คนหนึ่ง...คนที่คงกำลังรออยู่ที่สนามบินเบื้องล่างในเวลานี้






ชื่อหนังสือ  ว่ายเวิ้งวรรณคดี
ผู้เขียน  ล้อง เพ็งแก้ว

ผลงาน ว่ายเวิ้งวรรณคดี เล่มนี้ เป็นการเขียนตำราภาษาและวรรณคดีไทยเล่มแรก ๆ ของเกตุทัต ศาสตราภิชาน ล้อม เพ็งแก้ว ซึ่งได้เคยตีพิมพ์เผยแพร่มาตั้งแต่ประมาณยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้ขาดตลาดไปนานแล้วทางพิมพ์คำสำนักพิมพ์มีความเห็นว่า เนื้อหา แนวทางการวิเคราะห์ ประเมินคุณค่าวรรณกรรมและวรรณคดีของผู้เขียน ยังคมชัดทันสมัย ให้ความรู้ความเข้าใจอันเป็นภาพสะท้อนซึ่งกันและกันระหว่างสังคมกับวรรณคดี ไทยได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับเป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมความรู้สำหรับนักศึกษาด้านวรรณคดี นักวิชาการ รวมทั้งผู้สนใจทั่วไปด้วย







ชื่อหนังสือ  มลพิษทางน้ำ
ผู้เขียน   อุดม  เชยกีวงศ์
"ทรัพยากรน้ำ" นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งด้านการผลิตพลังงาน การคมนาคมขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม การเกษตรกรรม และการอุปโภคบริโภค จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำไว้ โดยไม่ปล่อยสิ่งที่เป็นพิษ และสิ่งสกปรกลงไปในแม่น้ำลำคลอง เนื้อหาภายในเล่มกล่าวถึงระบบนิเวศที่หลายๆ คนอาจหลงลืมไป ปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ บอกเล่าถึงในหลวงกับการพัฒนาทรัพยากรน้ำถึง 29 โครงการ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในประเทศ ที่ต้องรับรู้ถึงวิกฤติการณ์เกี่ยวกับแหล่งน้ำ ศึกษาถึงสาเหตุ เรียนรู้วิธีแก้ไข และลงมือลงแรง ช่วยกันฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่ ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และมีคุณภาพดังเช่นที่เคยเป็นในอดีต





ชื่อหนังสือ   พม่าวันวาน...เมียนมาร์วันนี้
ผู้เขียน  ภราดร ศักดา
พม่า "ปิด" ประเทศ และช่วงหลังเขียนตอนที่พม่าเปิดประเทศ กับกลุ่มคณะทำงานเศรษฐกิจพอเพียง ของ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทั้งด้านวัฒนธรรมร่วมกับรัฐมนตรีวัฒนธรรมของพม่าพร้อมทั้งนักวิชาการมาจาก มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ฉะนั้นผู้อ่านจะได้รับรู้เรื่องราวตอนปิดประเทศ และเปิดประเทศเป็นมาอย่างไรโดยแท้จริง เพียงชั่วพลิกฝ่ามือ เมียนมาร์วันนี้นำพาประเทศวิ่งไปไกล ทิ้งฝุ่นพม่าเมื่อวันวานอย่างราบคาบ แต่ด้วยความเป็นประเทศชาตินิยม การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จึงไม่เด่นชัดนัก เราจึงได้เห็นวัฒนธรรมทันสมัยใหม่จากภายนอกค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาเคียงคู่อยู่กับรากเหง้าเก่าแก่ที่ชนชาวเมืองยึดถือมาเนิ่นนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น