วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

หนังสือท่านพุทธทาส



ชื่อหนังสือ  อานาปานสติ
วิธีฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านทรงแนะนำให้ปฏิบัติ โดยรวบรวมจากปาฐกถาธรรมชุดอานาปานสติภาวนา ของท่านอาจารย์พุทธทาส ที่บรรยายแก่พระภิกษุ และกลุ่มศึกษาและปฏิบัติธรรม





ชื่อหนังสือ  คู่มือมนุษย์
คู่มือมนุษย์ : เคล็ดลับการอยู่ในโลกโดยปราศจากทุกข์   มีอยู่ ๙ หัวเรื่อง ได้แก่ ท่านชอบพุทธศาสนาในเหลี่ยมไหน /พุทธศาสนามุ่งชี้อะไรเป็นอะไร / ลักษณะสามัญของสิ่งทั้งปวง(ไตรลักษณ์) /อำนาจของความยึดติด (อุปทาน) /ขั้นของการปฏิบัติศาสนา (ไตรสิกขา) / คนเราติดอะไร(เบญจขันธ์) /การทำให้รู้แจ้ง ตามวิธีธรรมชาติ /การทำให้รู้แจ้งตามหลักวิชา / ลำดับแห่งการหลุดพ้นจากโลก และสรุปความ

ชื่อหนังสือ   อตัมมยตาประทีป
อตัมมยตาประทีป เป็นพระธรรมเทศนาเเละธรรมบรรยายที่ว่าด้วยอตัมมยตา เกี่ยวข้องกับหลักธรรมสำคัญๆ เช่น โอวาทปาฏิโมกข์ อริยสัจสี่ ธรรมจักร พระไตรลักษณ์ เเละอตัมมยาต้องมีในการดำเนินชีวิต พิเศษคือเรื่อง ควันหลงของอตัมมยตา ท่านตอบคำถามที่มีผู้ตั้งขึ้นมาว่า ทำไมเพิ่งพูดเรื่องอตัมมยตาเดี๋ยวนี้ คือปีนี้ คราวนี้ ปิดท้ายด้วยเรื่อง หนทางที่จะเข้าถึงอตัมมยตา อตัมมยตาประทีปนับว่าสำเร็จประโยชน์ มีเนื้อหาตั้งเเต่หลักธรรม การดำเนินชีิวิต หนทางเข้าถึงอตัมมยตา อตัมมยตาไม่ได้มา "ตา" เดียว เล่มนี้ทำให้รู้ว่า "ธรรมะ 9 ตา" ได้เเก่ อนิจจตา ทุกขตา อนัตตตา ธัมมัฏฐิตตา ธัมมนิยามตา อิทัปปัจจยตา สุญญตา ตถตา อตัมมยตา นั้นเกี่ยวข้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น